Bạn chưa có tài khoản? Hãy Đăng ký
| Số hiệu | 370/BC-BGDĐT |
| Loại văn bản | Báo cáo |
| Cơ quan | Bộ Giáo dục và Đào tạo |
| Ngày ban hành | 29/06/2010 |
| Người ký | Phạm Vũ Luận |
| Ngày hiệu lực | 29/06/2010 |
| Tình trạng | Còn hiệu lực |
| Số hiệu | 370/BC-BGDĐT |
| Loại văn bản | Báo cáo |
| Cơ quan | Bộ Giáo dục và Đào tạo |
| Ngày ban hành | 29/06/2010 |
| Người ký | Phạm Vũ Luận |
| Ngày hiệu lực | 29/06/2010 |
| Tình trạng | Còn hiệu lực |
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 370/BC-BGDĐT | Hà Nội, ngày 29 tháng 6 năm 2010 |
KẾT QUẢ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2010
Kínhgửi:ThủtướngChínhphủ
Trongcácngày02,03và04tháng6năm2010,kỳthitốtnghiệptrung họcphổthông(THPT)năm2010đãđượctiếnhànhtrênphạmvitoànquốcvới phươngchâmnghiêmtúc, kháchquan, chínhxác vàcông bằng.
Đếnnay,vềcơbảncáckhâucủakỳthiđãhoàntất.BộGiáodụcvàĐào tạoxinbáocáosơbộ vềkếtquả tổchứcthinhư sau:
I. NHỮNG ĐIỂM CƠ BẢN VỀ CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO
1. Đổi mới trong chỉ đạo chất lượng dạy học
Trongnămhọc2009-2010,BộGiáodụcvàĐàotạođãbanhànhtàiliệu hướngdẫnthựchiệnChuẩnkiếnthức,kĩnăng(ChuẩnKTKN)trongdạyhọc, coiđólàyêucầutốithiểumàhọcsinhcầnđạtđểtốtnghiệp;đốivớihọcsinh khágiỏi,giáoviêncầnyêucầucaohơntùytheonănglựccủatừnghọcsinh. Đồngthời,ngaytừđầunămhọcBộđãchỉđạocáccơsởgiáodụcràsoát,phân loạitrìnhđộhọcsinhđểápdụngcáchìnhthứcphụđạo,bồidưỡngphùhợp,đặc biệtchútrọngphụđạochohọcsinhyếukém,nhấtlàtrongthờigiancuốinăm học, để nâng chất lượng thật sự cho các thí sinh đủ điều kiện dự thi và tốt nghiệp.
Tiếptụcthựchiệnchủtrươngđổimớicôngtácthiđuađãtriểnkhaitừ năm2007,BộkhôngsửdụngtỷlệtốtnghiệpTHPTlàmtiêuchíđánhgiáthi đua,khônggiaochỉtiêutốtnghiệpTHPTchocácđịaphương,đồngthờichỉđạo cácđịaphươngkhônggiaochỉtiêutốtnghiệpchotừngtrườngmàđểcáccơsở giáodụcchủđộngxácđịnhchỉtiêuphùhợpvớithựctếdạyvàhọccủatrường mình.
2.1.Đốivớicáctrườngởmiềnnúi,vùngsâu,vùngxa,biêngiới,hảiđảo, địabànchiacắt,giaothôngkhôngthuậntiện,điềukiệnkinhtếkhókhăn,cơsở vậtchấttrườnglớpthiếuthốn,khôngđápứngviệctổchứcthitheocụmtrường:
SởGiáodục vàĐàotạochủ động lựa chọn phươngántổchứcthiriêngtrường.
2.2.Về công tác thanh tra coi thi: Căn cứ kết quả thực hiện Cuộc vận độngHaikhôngtrongngành,nămnayBộcửvềmỗitỉnh1đoànthanhtralưu độnggồmtừ5đến10cánbộ,giảngviêncáctrườngĐH,CĐ.Nhưngtạimỗi Hội đồng coi thi, số cán bộ thanh tra cắm chốt của sở lại tăng gấp rưỡi (10 phòngthi/1cánbộ thanh tra, năm2009là15/1).
2.3.Đốivớiviệcchấmchéobàithitựluậngiữacácđịaphương:Đểviệc chấmbàithiởtấtcảcácHộiđồngđượctriểnkhaiđúngđápánvàthangđiểm, đồngthời khắcphục hiệntượng“chấmchặt”hoặc“chấmlỏng”vànângcaotính kháchquantrongcôngtácchấmthi,nămnaymỗimônđềuchấmchungítnhất 15bàithi(nămtrướcchấmchung10bài).Mặtkhác,đoànthanhtrachấmthi củaBộđượcđiềuđộngđếntừtỉnhthứba(khôngthuộctỉnhchấmthivàcũng không thuộc tỉnh có bài thi).
2.4.Quyđịnhmớivềphúckhảobàithinhằmđảmbảoquyềnlợichothí sinh:Thísinhcóquyềnxinphúckhảobàithinếuđiểmbàithithấphơnđiểm trungbìnhcảnămcủamônhọcđóởlớp12từ1,0điểmtrởlên(mứcquyđịnh trước đây là 2,0 điểm) và được điều chỉnh điểm nếu điểm chấm phúc khảo chênhlệchsovớiđiểmchấmlầntrướctừ1,0điểmtrởlênđốivớimônNgữvăn vàtừ0,5điểmtrởlênđốivớicácmônthikhác(mứcquyđịnhtrướcđâylà1,0 điểm trở lênđốivớitất cả cácmôn).
Côngtácđềthitiếptụcđượccảitiến.Thôngquaphântíchkếtquảthi, cũngnhưphảnánhcủacácHộiđồngchấmthi,đềthiđãđápứngyêucầuchính xác,khoahọc,bámsátChuẩnKTKNcủachươngtrìnhTHPT,phùhợpvớicấu trúcđềthiđãbanhành,đảmbảokiểmtrađượckiếnthứccơbản,nănglựcvận dụngkiếnthứcđồngthờiphânhoáđượctrìnhđộcủacácđốitượngdựthi.Đề thicácmônNgoạingữ,Vậtlí,Hoáhọcđápứngyêucầucủathitrắcnghiệm.
Đặcbiệt,đềthicácmônLịchsử,Địalíđềugiảmthiểuyêucầuhọcthuộclòng, tăng yêu cầu vận dụngkiếnthức;đềthimônNgữ văntiếp tụcratheohướng “mở” tạođiềukiệnpháthuynănglựcsáng tạocủa thí sinh.
Nhờsự lãnh đạo chỉ đạo sát sao của cấp ủy và chính quyền các địa phương, sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, kịp thời của các lực lượng trong và ngoàingànhgiáodục,cuộcthitốtnghiệpTHPTnăm2010đãdiễnraantoàn, nghiêmtúc,đúng quy chế.
Sốlượngthísinhdựthilà910.931họcsinh,sovớitổngsốđăngkýthi đạt99,47%,bằngkỳthinăm2009;Sốthísinhbịtainạngiaothôngtrongkhiđi thilà56trườnghợp,giảm17trườnghợpsovớinăm2009(73trườnghợp);Số thísinhviphạmquychếbịxửlýkỷluậtđìnhchỉthigiảmmạnhsovớicùngkỳ nhữngnămtrướcvàđâylànămviệcviphạmquychếởmứcthấpnhất(Tạikỳ thilần1năm2007,khitoànngànhbắtđầutriểnkhaithựchiệnChỉthị33của ThủtướngChínhphủvàcuộcvậnđộngHaikhông,có đến2.621thísinhbịđình chỉ thi và 33 giám thị bị đình chỉ công tác thi; Kỳ thi lần 1 năm 2008 giảm xuốngcòn833thísinhvà15giámthị;Năm2009giảmxuốngcòn299thísinh và3giámthịbịkỷluật;Đếnnămnaychỉcòn90thísinhbịđìnhchỉthivà1 giám thịbịđìnhchỉcôngtácthi).
Nhữnghiệntượngbấtthườngvàcácsựcốxảyratrongcácgiờ thiđãđược kịpthờipháthiệnvàxửlýtheođúngquychếthi.Khôngxảyracácvụviệctiêu cựcnghiêm trọng.
3. Công tác chấm thi và công nhận tốt nghiệp
CácsởGDĐTđãhuyđộnglựclượngchấmthiđápứngyêucầuvềchất lượng(theoquychếthi)vàvềsốlượng(đểđảmbảotiếnđộchấm).Việcchấm chéobàithitựluậngiữacáctỉnhđãđượcthựchiệnnghiêmtúc;Khôngcóthắc mắc củacác địaphươngvềviệc vậndụngsaiđápánchấmnhư nămtrước.
Kết quảtốtnghiệp(cóbảngđính kèm)
2.1. Giáodục phổthông
*Tỷlệđỗtốtnghiệptoànquốclà92,57%,caohơncácnămtrước(Kỳthi lần1năm2007,chỉđạt66,7%;Cùngkỳnăm2008là76,0%,tănghơn9%so vớinăm2007;Năm2009là83,8%,tăng7,8%sovớinăm2008;Năm2010này tăng8,97%sovớinăm2009).Tuynhiên,tỷlệtốtnghiệploạikhávàloạigiỏi[1]chỉ đạt 10,02%, giảm 1,18% so với năm 2009 (11,2%,) và thấp hơn các năm trước (năm2008là11,1%và năm 2007 là 10,6%).
*Điểmtrêntrungbìnhbìnhquâncủacácmônthiđạt72,84%.Trongđó, môn Hóa học đạt 88,33%, Toán đạt 80,45%, Lịch sử đạt 79,91%, Địa lí đạt 74,75%,Ngữvănđạt72,62%;thấpnhấtlàmônNgoạingữđạt57,30%vàVậtlí (mônthithaythế mônNgoạingữ) đạt 67,66%.
* TươngquanvềkếtquảthigiữacácvùngthiđuacủacuộcvậnđộngHai khôngtươngtựnhưnăm2009:TámtỉnhđồngbằngBắcBộtiếptụccótỷlệtốt nghiệpcaonhấttoànquốc(tỷlệtốtnghiệpbìnhquânvùngđạt99,14%).Cótỷ lệtốtnghiệpthấpnhấttoànquốcvẫnlàcáctỉnhTâyNambộ:tỷlệbìnhquân vùnglà81,23%(năm2009là75,0%,xếpthứ7/7;năm2008là70,1%xếpthứ 5/7, năm2007 là65,0%,xếpthứ 4/7).
2.2. Giáo dục Thường xuyên
*Tỷlệđỗtốtnghiệptoànquốclà66,71%,caohơncácnămtrước.Kỳthi lần1năm2007chỉđạt26,47%;cùngkỳnăm2008là42,55%(tăng16,08%so vớinăm2007);năm2009là39,7%,(giảm2,85%sovớinăm2008);nămnay tăng27,11%sovới2009.Điềuđángnóilànămnaytuytỷlệđỗtốtnghiệptăng nhưnglạikhôngđồngđềugiữacácđịaphương:cóđến30/64đơnvịcótỷlệtốt nghiệpdưới50%,trongđócó21/64đơnvịcótỷlệtốtnghiệprấtthấp(từ13% đếndưới40%).
*Bìnhquântỷlệđiểmtrêntrungbìnhcủacácmônthiđạtthấp(44,23%); trongđó,mônLịchsửđạt58,88%,Toánđạt47,39%,Hóahọcđạt42,36%,Ngữ vănđạt39,14%, Vậtlíđạt 39,04% vàĐịa lí đạt38,57%.
*TươngquangiữacácvùngmiềncủacuộcvậnđộngHaikhôngvềcơ bảnnhưởgiáodụcTHPTvàtươngtựnăm2009.CáctỉnhĐồngbằngBắcBộ cótỷlệtốtnghiệpcaonhấttoànquốc:Tỷlệbìnhquânvùnglà96,26%(năm 2009là69,60%,xếpthứ 1/7;năm2008là63,99%xếpthứ 1/7;năm2007là 41,87%xếpthứ2/7).cáctỉnhTâyNamBộcótỷlệtốtnghiệpthấpnhấttoàn quốcvớitỷlệbìnhquânvùnglà30,59%(năm2009là15,3%,xếpthứ7/7;năm 2008là17,18%,xếpthứ 7/7; năm2007là15,26%, xếpthứ 7/7).
Kỳthiđượcchỉđạovàchuẩnbịchuđáo,thựchiệnnghiêmtúc,antoàn; kếtquảthicótiếnbộvàphảnánhsáthơnchấtlượngdạyvàhọc.Đólàkếtquả sựđầutưlớnvàsựquantâmchỉđạocủaĐảngvàNhànước,sựchỉđạokiên quyết,sátsaocủacấpủy,chínhquyềncácđịaphươngvàcủaBộGiáodụcvà Đàotạo,sựnỗlựccủađộingũgiáoviênvàhọcsinh.Đócũnglàkếtquảđạt đượccủacáccuộcvậnđộng“HọctậpvàlàmtheotấmgươngđạođứcHồChí Minh”,“Mỗithầycôgiáolàtấmgươngđạođức,tựhọc,sángtạo”vàphong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, kết quả thực hiện Cuộc vận động Hai không và Chỉ thị 33 của Thủ tướng Chính phủ trong nhà trường, là kết quả trực tiếp của việc nâng cao ý thức tự giáchọc tập của học sinh,ýthứctráchnhiệmcủanhàgiáo,sựquantâmcủagiađìnhđốivớiviệchọc hànhcủaconemmìnhvàsự gópsức củacác đoànthể.
Tỷlệđỗ tốt nghiệptăngtươngđốiđồngđều ởtất cảcácđịaphương, cósự tương thích giữa kết quả tốt nghiệp giáo dục THPT và GDTX trong từng địa phương cũngnhư trên phạmvitoànquốc.
2. Những hạn chế cần tiếp tục khắc phục
Vẫn còn hiện tượng chưa nghiêmtúc ở một số Hội đồng coi thi như: Thí sinhsử dụngtàiliệu,mang phao thi vào phòng thi; Mộtsố cán bộ, giáo viên thamgiaHộiđồngthicònhạnchếnghiệpvụ,cóbiểuhiệnthiếusâusáttrong quátrìnhhướngdẫnthísinhdựthi,đểxảyrasaisótảnhhưởngkhôngtốtđến việc làm bài củathísinh,nhấtlà ở các Hội đồngcoi thi GDTX.
Tỷlệđỗtốtnghiệptăngđềuquacácnămnhưngtỷlệđỗkhágiỏiởmức rấtthấpvàkhôngtăngđềuhằngnăm(năm2007là10,6%,năm2008là11,1%, năm2009là11,2%vànăm2010chỉlà10,02%).Điềuđóchothấysựcốgắng nhữngnămquanhằmnângcaokếtquảhọctậpcủahọcsinhmớichủyếuđạt được nhờ nâng chất lượng đầu yếu, chưa nâng được chất lượng học sinh khá giỏi.Mặtkhác,việcđổimớiphươngphápdạyhọc vàđổimớikiểmtra,đánhgiá chưathậtđồngbộtheomụctiêuđãđặtracũnglàmchokếtquảthiphầnnàobị hạnchế.
BộGiáodục và Đào tạo xin đượcbáocáonhư sau:
Quacôngtácchỉđạothiđượcbiết:Từ1-2thángtrướckhithichođếnkết thúc coi thi, các phương tiện thông tin đại chúng đã liên tục có nhiều tin bài phảnánhvềviệctổchứcôntậpvàcoithinghiêmtúcởhầuhếtcácđịaphương, vànhậnđịnhviệcBộGiáodụcvàĐàotạobanhànhvàhướngdẫnthựchiện ChuẩnkiếnthứckỹnăngchươngtrìnhTHPTđãtạođiềukiệnthuậnlợichothày vàtrò,đồngthờithúcđẩyviệcdạyvàhọctrongcácnhàtrườngtheohướngtích cực.Kếtquảthinăm2010caohơnnăm trướclà hệquảtấtyếucủa cácđộngthái tíchcực mà báochíđã kịp thờibiểudươngđó.
ThựctếkếtquảtốtnghiệpTHPTnăm2010chothấy:Bêncạnhcáctỉnh, thànhphốcótỷlệhọcsinhtốtnghiệptăngsovớinăm2009,vẫncònmộtsố tỉnh,thànhphốcótỷlệhọcsinhtốtnghiệpkhôngtănghoặcgiảmsovớinăm 2009(như:TPHồ ChíMinh,Lâm Đồng,TiềnGiang,TràVinh,BìnhThuận, BếnTre,ĐiệnBiên).Đồngthời,tỷlệtốtnghiệpkhágiỏicủagiáodụcTHPT năm 2010 không những không tăng mà còn giảm so với 3 năm trước như đã phântíchởtrên;TỷlệđiểmtrêntrungbìnhcủacácmônthiởGDTXđạtthấp (44,23%):Cóđến30/64đơnvịtỷlệtốtnghiệpdưới50%;trongđó,có21/64 đơnvị tỷ lệtốtnghiệptừ 13%đếndưới 40%.
Nhữngchỉsốkỹthuậtnêutrênđưađếnnhậnxét:Kếtquảthitốtnghiệp THPTphảnảnhthựctếlàchấtlượnghọcsinh(nhấtlàđốitượngyếukém)đã được nânglên, chứ khôngphảilà đềthidễ hơncácnămtrước.
Cũngnhưcáckỳthitrước,ngaysaukhihoànthànhviệcchấmphúckhảo bàithivàtổnghợpkếtquảtốtnghiệpchínhthức,Bộsẽtiếptụctổchứcchấm thẩmđịnhbàithitạicácđịaphươngđểrútkinhnghiệmcáckhâurađềthi,coi thi,chấmthi.
Cóthểkhẳngđịnh:Tuycònmộtsốhạnchế,nhưngnhìnchungkỳthitốt nghiệpTHPTnăm2010đãđượctổchứcđúngkếhoạch,đúngQuychế,diễnra antoàn,nghiêmtúcvàthắnglợi,gópphầnlàmchocáckỳthitốtnghiệpTHPT hàngnăm ngày càngtốthơnvàdần đi vàonền nếp, trậttự vàổn định.
Trêncơsởđó,trongnhữngnămtới,toànngànhgiáodụcsẽtiếptụctập trungnỗlựcnhằmpháthuythànhtíchvàưuđiểm,khắcphụcnhữnghạnchế yếukémđểcáckỳthitốtnghiệpTHPTnóiriêngvàhoạtđộnggiáodụcđàotạo nói chung có những bước phát triển mới, đáp ứng lòng mong mỏi của Đảng, Nhà nướcvà Nhândân.
BộGiáodục và Đào tạo xin trân trọng báo cáo./.
Nơinhận: | KT.BỘTRƯỞNG |
[1]Tốt nghiệp loại khá theo quy định của Quy chế là: Bình quân điểm thi từ 6,5 điểm trở lên, không có bài thi nào dưới 6,0 điểm và năm lớp 12 xếp loại học lực từ khá trở lên, hạnh kiểm từ khá trở lên.
Tốt nghiệp loại giỏi theo quy định của Quy chế là là: Bình quân điểm thi từ 8,0 trở lên, không có bài thi nào dưới 7,0 điểm và năm lớp 12 xếp loại học lực giỏi, hạnh kiểm tốt.
| Số hiệu | 370/BC-BGDĐT |
| Loại văn bản | Báo cáo |
| Cơ quan | Bộ Giáo dục và Đào tạo |
| Ngày ban hành | 29/06/2010 |
| Người ký | Phạm Vũ Luận |
| Ngày hiệu lực | 29/06/2010 |
| Tình trạng | Còn hiệu lực |
Văn bản gốc đang được cập nhật